Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào dịp tết

Tết là ngày lễ mà các gia đình và nhất là các bé trông đợi nhất trong năm. Bởi vì đây là dịp mà các bé được nghỉ ngơi thoải mái sau những ngày học vất vả. Trong thời gian này, các bé được bố và mẹ chiều cho ăn uống và vui chơi không kiểm soát. Do đó mà dịp tết cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến trẻ mắc khá nhiều loại bệnh. 

1. Tiêu chảy cấp

Cũng giống như sâu răng, căn bệnh tiêu chảy cấp đến từ thói quen ăn uống của trẻ trong dịp tết. Ngoài nguyên do trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt thì các món ăn ngày Tết thường là đồ ăn lại do các mâm cỗ cúng nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra hệ tiêu hóa cũng như đề kháng của trẻ còn yếu nên căn bệnh tiêu chảy cũng là vấn đề đáng lo ngại cho các bậc phụ huynh. Bảo quản thức ăn sao cho vệ sinh, đảm bảo ăn chín uống sôi, tốt nhất nấu bữa nào ăn bữa đó là biện pháp để phòng tránh cho trẻ. Đồng thời bố mẹ cũng nên hạn chế trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo trong dịp tết này.

2. Bệnh cảm cúm

Thời tiết mùa đông khô hanh trong dịp Tết, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc khiến cho trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Trong số đó bệnh cảm cúm là phổ biến nhất ở trẻ nhỏ trong dịp này. Trẻ dưới 3 tuổi có sức đề kháng yếu phải tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt ở những nơi công cộng khi cha mẹ cho đi chơi là nguyên nhân chính khiến căn bệnh này lây lan nhanh. Hãy mặc ấm cho trẻ, nếu trẻ còn nhỏ nên tránh đưa đến những nơi đông người. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho bé ăn thực phẩm giàu protein đề tăng sức đề kháng chống lại cúm.

3. Hóc dị vật

Hóc dị vật không phải là bệnh nhưng là tai nạn khá phổ biến. Nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật được đưa tới viện trong những ngày Tết. Nguyên do là trong những ngày này, trẻ được ăn khá nhiều hạt bí, hạt lạc, kẹo cứng.. mà bố mẹ ít quan tâm. Dấu hiệu dễ thấy là trẻ tím tái mặt mày, khó thở, ho sặc sụa. Nếu chẳng may gặp trường hợp trẻ bị hóc thì bố mẹ cũng nên bình tĩnh sơ cứu và nhanh chóng đưa con đến bệnh viện gần nhất để lấy dị vật.

4. Sâu răng

Ngày Tết bất kì gia đình nào cũng trữ nhiều bánh kẹo, mứt, nước ngọt…để tiếp khách. Do đó trẻ sẽ tiêu thụ khá nhiều đồ ăn ngọt trong những ngày này. Cộng thêm việc thức khuya chơi Tết mà phần lớn trẻ sẽ quên đánh răng. Vì thế bệnh sâu răng chính là một trong những căn bệnh phổ biến trong dịp lễ tết này. Các mẹ nhớ cho trẻ đánh răng mỗi ngày, một lần sau bữa ăn và một lần trước khi đi ngủ để giữ cho bé hàm răng chắc khỏe còn vui chơi những ngày Tết nha.
Các mẹ nhớ cho trẻ đánh răng mỗi ngày

5. Bệnh táo bón

Bữa cơm cỗ ngày tết thường nhiều các món đạm, nhiều dầu mỡ mà rất thiếu rau xanh. Trẻ em những ngày Tết lại bị xáo trộn về cả thực đơn lẫn giờ giấc ăn uống dẫn đến việc dễ bị táo bón. Thường gặp nhất là những trẻ từ 1-3 tuổi. Điều bố mẹ cần làm là cho trẻ uống nhiều nước cũng như bổ sung rau cho các mâm cơm ngày tết. Có như vậy, hệ tiêu hóa của trẻ mới có thể hấp thụ tốt hơn.
Ngày tết là dịp vui đoàn tụ của cả gia đình. Các mẹ nhớ đừng để những ngày này mất vui chỉ vì một phút lơ đãng trông con. Hãy chuẩn bị những kiến thức cần thiết để cùng đón một cái tết Ất Mùi trọn vẹn nhất nhé.
Theo webtretho

0 nhận xét:

Đăng nhận xét