Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Những sai lầm của mẹ khiến trẻ biếng ăn

Bà mẹ nào cũng mong con luôn khỏe mạnh, hay ăn và chóng lớn, nhưng những lầm tưởng của các mẹ là trẻ biếng ăn do bệnh lý mà không biết rằng bản thân mình là một trong những tác nhân làm bé biếng ăn, do đó việc nhồi nhét thức ăn và ép bé uống sữa là những việc làm khiến con biếng ăn.Những sai lầm chắc hẳn các mẹ ít nhận ra nhưng tác động mạnh mẽ đến sức khỏe sau này của bé.

Mẹ không là một tấm gương tốt

Bất kỳ đứa bé nào từ lúc lọt lòng đến lúc trưởng thành đều chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi tính cách và hành vi của người lớn. Bé có xu hướng học hỏi và làm theo những gì mà người lớn làm. Những thói quen ăn uống không tốt của bố mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bé. Hãy là một tấm gương tốt để bé bắt chước và noi theo. Đừng hành động theo bản năng và thói quen như lúc bé chưa chào đời. Chẳng hạn như nói nhiều trong lúc ăn uống, vừa ăn uống vừa xem phim, đọc báo,…Nếu mẹ có những thói quen này thì từ bỏ ngay lập tức để hướng cho bé học những thói quen ăn uống lành mạnh. Bằng cách này, các mẹ sẽ không lo bé biếng ăn, chậm tăng cân hoặc còi xương nữa.

Mẹ muốn bé hoàn thiện về thể chất và tính cách đến mức nào thì hãy là một tấm gương tốt cho bé.

Hăm dọa hoặc hứa hẹn để bé ăn

Với một đứa trẻ ăn trọn vẹn bữa ăn sẽ không có vấn đề gì và đó là điều nhiều bà mẹ mong muốn. Thế nhưng, chỉ có số ít trẻ tự giác khi ăn uống. Khi trẻ không chịu ăn, ăn chậm và đưa ra hàng tá các lý do để không ăn, nhiều mẹ sử dụng biện pháp cứng rắn bằng những từ ngữ dọa nạt hoặc dùng đến đòn roi. Một số mẹ khác năn nỉ và hứa hẹn sẽ cho bé cái này, cái kia,…để bé ăn. Một khi những điều này xảy ra, bữa cơm gia đình trở thành “cuộc chiến không hồi kết” giữa mẹ và bé.
Để “chữa cháy” cho tình trạng này, các mẹ nên có những hình ảnh trực quan sinh động đối với các món mà con không thích để bé ăn một cách ngon lành. Việc ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp bé được tăng cường dưỡng chất để phát triển toàn diện hơn. Hãy giúp bé đến bữa ăn một cách nhẹ nhàng với một tâm trạng háo hức hơn.

Mẹ không chăm chút bữa ăn cho con

Nhiều mẹ sinh con lần đầu thiếu các kỹ năng chăm sóc bé, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng. Nhiều mẹ khác quá bận rộn với các công việc ở công ty và ở nhà. Chính vì điều này các mẹ không chăm chút bữa ăn cho con khiến trẻ trở nên chán ăn. Ngày nào mẹ cũng thịt, trứng, sữa,…khiến bé chán ngấy và có thể bỏ ăn.

Mẹ hãy chăm chút bữa ăn cho con hơn bằng việc thay đổi linh hoạt thực đơn cho 3 bữa sáng, trưa và tối. Hãy chế biến những loại thức ăn có mùi vị hấp dẫn và màu sắc bắt mắt để kích thích bé thèm ăn.

Để trẻ ăn vặt vô tội vạ

Đứa trẻ nào cũng thích ăn bánh kẹo, quà vặt và thậm chí là uống nước ngọt. Điều này không những sẽ khiến trẻ sâu răng mà còn làm nê bụng không muốn ăn. Thực chất các loại đồ ăn thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng, các mẹ chỉ nên cho bé ăn vào các bữa phụ và tránh cho bé ăn trước bữa chính. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến bé bị suy dinh dưỡng trầm trọng đấy các mẹ!

Mẹ không có nhiều kiến thức về dinh dưỡng bé

Ăn nhiều thịt, trứng và sữa chưa hẳn đã tốt. Mẹ hãy thay đổi linh hoạt các loại thức ăn để kích thích hệ tiêu hóa của bé. Nếu mẹ không bổ sung kịp thời các kiến thức về dinh dưỡng cho bé thì sẽ không có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Mẹ cũng có thể tham khảo các loại thực phẩm thay thế thịt để thực đơn thêm sinh động nhé!

Hy vọng bài viết trên đây là một bài học quý báu cho các mẹ và làm cho các mẹ thay đổi những tư tưởng trong việc chăm sóc dinh dưỡng bé.

Theo Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét